ผู้เขียน หัวข้อ: คนญี่ปุ่นไม่นิยมซื้อรถมือหนึ่ง รถมือ 2 เน้นเช่าขับเองมากกว่า  (อ่าน 17 ครั้ง)

chiangmaicar22

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
    • ดูรายละเอียด
นอกจากปัจจัย 4 สำหรับดำรงชีพ เกือบทุกคนล้วนต้องการบ้านและรถมือหนึ่ง รถมือ 2 เป็นของตนเอง ทว่าในทางกลับกันสังคมญี่ปุ่นก็มีเรื่องน่าประหลาด โดยสื่อญี่ปุ่นมักออกข่าวอยู่บ่อยครั้งว่า “คนญี่ปุ่นวัยหนุ่มสาวยุคใหม่นี้ ไม่ค่อยอยากซื้อรถเป็นของตัวเอง” หรือในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า Wakamono no Kuruma Banare แต่เมื่อได้ทราบถึงเหตุผลที่คนญี่ปุ่นหันมาเช่ารถมากขึ้น ก็อาจไม่น่าประหลาดใจเท่าไหร่

ผู้ให้บริการรถเช่าที่ญี่ปุ่นมีให้เลือกเยอะ รถมือหนึ่งและรถมือ 2 เลยอาจไม่จำเป็น

สถิติจำนวนรถเช่าในญี่ปุ่น ที่เผยแพร่โดยสมาคมตรวจสภาพและลงทะเบียนข้อมูลรถยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น (AIRIA) แสดงให้เห็นว่า จำนวนรถที่ให้เช่าทั่วญี่ปุ่นในเดือนมีนาคม 2010 มีจำนวนทั้งสิ้น 228,485 คัน และเพิ่มจำนวนเป็น 499,234 คัน ในเดือนมีนาคม 2020 หรือเพิ่มขึ้นจากเดิม 2.18 เท่า หมายความว่ามีผู้ประกอบการรถให้เช่าเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

สวนทางกับจำนวนผู้ครอบครองรถในไทยทั้งมือหนึ่งและรถมือสอง https://www.toyotasure.com/web/about/PrincipleBuyUC.aspx ที่มีมากกว่าจำนวนผู้เช่ารถ ถ้าให้เทียบกับญี่ปุ่นแล้วส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้คนนิยมใช้บริการรถเช่ากัน เป็นเพราะที่ญี่ปุ่นมีศูนย์ตั้งอยู่หลายแห่ง โดยเฉพาะตามสถานีรถสาธารณะ รวมถึงสนามบินใหญ่ ซึ่งผู้ให้บริการรถเช่ารายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ก็มีศูนย์บริการมากถึง 12,000 สาขาทั่วประเทศ

ระบบขนส่งมวลชนที่เหนือชั้นของญี่ปุ่น ก็ทำให้รถมือหนึ่งและรถมือ 2 ไม่นิยม

ในเมืองใหญ่ของญี่ปุ่นมีที่มีประชากรมาก มีสถิติครอบครองรถมือหนึ่งและรถมือ 2 ต่ำกว่าที่อื่น เฉพาะที่โตเกียวและโอซาก้า ก็มีสถิติครอบครองรถต่ำสุดเป็นอันดับ 1 และ 2 แสดงให้เห็นถึงความนิยมใช้บริการขนส่งมวลชนแทนการใช้รถส่วนบุคคล ที่สำคัญคือค่าใช้บริการขนส่งมวลชนของญี่ปุ่นถือว่าถูกเลยทีเดียว

เหตุผลสุดท้ายที่คนไม่นิยมซื้อรถมือหนึ่งและรถมือ 2 คือ “ค่าจอดรถแพง” คนญี่ปุ่นจึงหันไปใช้บริการรถเช่ากัน โดยเฉพาะในตัวเมืองที่มีค่าจอดหลายร้อยเยนต่อชั่วโมง และถ้าใครมีบ้านแต่ไม่ที่จอดก็ต้องเสียค่าจอดรายเดือนอีกราว ๆ 8,288 เยน ต่อเดือน แต่ถ้าเป็นเมืองใหญ่ค่าจอดก็ยิ่งแพง อย่างในโตเกียวอยู่ที่ 30,000 เยน/เดือน และในโอซาก้าอยู่ที่ประมาณ 25,000 เยน/เดือน