ผู้เขียน หัวข้อ: 13 คีย์ไม่ลับ พลิกโฉมธุรกิจถล่มทลาย!!  (อ่าน 259 ครั้ง)

kaomarketing168

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
    • ดูรายละเอียด
13 คีย์ไม่ลับ พลิกโฉมธุรกิจถล่มทลาย!!
« เมื่อ: มีนาคม 08, 2017, 11:33:56 AM »
อ้างอิงจาก http://www.tuatan.com/index.php/topic,54371.0.html



1. เมื่อคุณเริ่มทำธุรกิจ สิ่งแรกที่คุณต้องจ่ายคือ ค่าสินค้า ซึ่งแน่นอนถ้าคุณไม่รู้ว่า ณ วันนึง สต็อกสินค้าคุณมีมูลค่ามากเท่าไหร่ นั่นหมายถึงคุณไม่รู้เลยว่าคุณมีเงินทุนหมุนเวียนมากแค่ไหน เพราะฉะนั้น สต็อกสินค้า = เงินสดที่เรามี ขายของได้มากขึ้น เงินสดก็กลับมาเพิ่มมากขึ้น (กำไร)

2. การที่ธุรกิจมีระบบที่ดีเข้าไปช่วยจัดการแล้ว ก็สามารถที่จะลดขั้นตอนการทำงานที่ซ้ำซ้อนลงได้ เช่นเจ้าของธุรกิจ อยากให้ร้านค้าของตัวเอง สามารถให้ลูกค้ามาซื้อของได้ 24 ชั่วโมง ถ้าไม่มีระบบอะไรช่วยเลย ก็ต้องจ้างพนักงาน ไม่ต่ำกว่า 2 คน เพื่อให้มาคอยตอบคำถามหรือรับออเดอร์ลูกค้า และ ในภายภาคหน้าอาจจะต้องเพิ่มพนักงานขึ้นอีก ถ้าสินค้าของคุณเป็นที่ต้องการในตลาดสูง แต่ถ้ามีระบบ ที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้ามาสั่งซื้อสินค้าได้เอง ระบบช่วยจัดการข้อมูลทุกอย่างให้อยู่ในขั้นตอนของการทำงานด้วยตัวมันเองได้ เชื่อว่าทุกธุรกิจสามารถลดการจ้างพนักงานได้เลย 1-2 คน ต่อการทำงานในตำแหน่งบางอย่าง นั่นหมายถึง ต้นทุนหรือเงินในการจ้างคนก็ลดลง ธุรกิจของคุณก็จะมีเงินสดสำรองไว้ใช้หมุนเวียนเพิ่มขึ้น

3. การมีระบบที่ดี ช่วยให้เรารู้ว่า ยอดขายในแต่ละวันของเราเป็นอย่างไร แน่นอน คุณจะรู้ว่า รายรับหรือผลกำไรคุณจะได้มากน้อยแค่ไหน นั้นหมายถึงเงินสดหมุนเวียนในธุรกิจคุณจะมีเพิ่มแค่ไหนด้วย ผู้ประกอบการสามารถนำข้อมูลส่วนนี้ไปใช้ในการวางแผนธุรกิจในอนาคตได้อีกด้วย

4. ระบบที่ดี ต้องมีรายงานให้ดูเรื่องของค่าใช้จ่าย ค่าใช้จ่ายที่ผู้ประกอบการไม่เคยรู้ตัวเลยว่ามี ตรงนี้สำคัญมากๆถึงขนาดที่ว่า เป็นตัววัดได้เลยว่าธุรกิจคุณจะเดินไปต่อได้ไหม หลายๆธุรกิจ อาจจะสนใจเพียงแต่ ทำยังไงให้ขายดี ปั้นยอดขายให้ปัง แต่ไม่ค่อยได้มาวิเคราะห์กันทุกคนหรอกว่า รายจ่ายก็ปังด้วย เป็นเงาตามตัว ขยายสาขาเพิ่ม เพิ่มยอดขาย รายจ่ายก็เพิ่ม ต่องเช่าที่ ต้องจ้างคนเพิ่ม ขายของมีออเดอร์เพิ่มขึ้น ค่าส่งของก็เพิ่มไปด้วยเสมอ ถ้าเรามีระบบที่สามารถให้ดูรายงานรายจ่ายได้ดี ว่า ส่วนไหน เราควรลด หรือส่วนไหน เราไม่ควรเสีย ก็จะทำให้รายรับของเราเพิ่มขึ้น เงินสดหมุนเวียนก็เพิ่มขึ้น (อย่าให้ถึงวันที่มีคำถามกับตัวเองว่า ยอดขายหลักล้านต่อเดือน แต่เงินไม่พอกับรายจ่าย)

5. ระบบที่ดี ต้องช่วยให้คุณวิเคราะห์ได้ว่า สินค้าตัวไหน ขายดี ต้องสต็อกเยอะ สินค้าตัวไหน ที่เรามี แล้ว ไม่เคยมียอดขายเลย ทำให้สต็อกบวม รายงานเฉพาะตัวสินค้าเหล่านี้ จำเป็นต้องมี เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถ วิเคราะห์บริหารสต็อกได้ เมื่อสต็อกสินค้า ระบายของออกได้ นั่นหมายถึงเงินสดก็จะกลับมาในระบบดีขึ้นเช่นกัน

6. ระบบที่ดี ควรมีช่องทางให้ลูกค้า หรือคู่ค้า สามารถเข้ามาดูรายละเอียดสินค้า และสั่งซื้อสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยที่ไม่ต้องรอคำตอบจากผู้ขายว่ามีหรือไม่ เพราะการที่ลูกค้าต้องรอคำตอบ นั่นหมายถึง ธุรกิจอื่นทีเป็นคู่แข่ง อาจหยิบยื่นโอกาสให้ลูกค้าของเราได้ซื้อสินค้าของเขาง่ายขึ้น

7. ระบบที่ดี ควรช่วยลดข้อผิดพลาดในเรื่องของการส่งของ หรือ การแจ้งเลขส่งของ เพราะองค์ประกอบเหล่านี้มีผลต่อเรื่องชื่อเสียงของร้านค้า รวมถึงค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมาในกรณี ส่งของผิด ส่งของขาด ส่งของซ้ำไปให้ลูกค้า ในบางครั้งรายจ่ายที่เราต้องจ่ายเพิ่มกรณีส่งของไปผิด อาจมากกว่ากำไรที่เราขายได้ต่อชิ้นด้วยซ้ำ

8. ระบบที่ดีควรมีการเก็บข้อมูลลูกค้า ได้ทุกคน และสามารถบอกได้ว่าลูกค้าคนนั้นมีการซื้อของจากร้านเรามากน้อยแค่ไหน สามารถนำข้อมูลไปใช้ต่อยอดในการทำ CRM กับลูกค้าได้

9. ระบบที่ดีจะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับการซื้อสินค้าของลูกค้า เช่น การขายออนไลน์ แชทผ่านไลน์ ร้านค้าส่งแค่เลขบัญชีให้ลูกค้าโอนโดยไม่ได้มีแบบฟอร์มใดๆให้ลูกค้าใส่ข้อมูล ลูกค้าบางท่าน อาจจะไม่เชื่อถือว่าโอนเงินไปแล้ว ร้านค้า จะส่งของให้หรือไม่ แต่ถ้าเรามีลิ้งค์ส่งให้ลูกค้า กรอกข้อมูลได้เองโดยตรง และลูกค้ายังดูสถานการณ์ติดตามของได้อีกด้วย ความน่าเชื่อถือในการซื้อของก็จะเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการตัดสินใจซื้อง่ายขึ้นตามไปอีกด้วย

10. ระบบที่ดีนั้นจะต้องมีความหลากหลาย เช่น การสร้างโปรโมชั่น สำหรับ ลูกค้าที่เข้ามาดูหน้าเว็บไซต์ขายของ เพื่อทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจในการซื้อของ และเป็นอีกวิธีที่จะช่วยให้ยอดขายเพิ่ม หรือการระบายสินค้าให้กลับมาเป็นเงินสดทำได้ง่ายขึ้น

11. ระบบที่ดี จะต้องเก็บฐานข้อมูลในเรื่องของรายงานต่างๆ ตลอดเวลา ตั้งแต่วันที่เริ่มใช้งาน ต้องทำให้ผู้ประกอบการสามารถดูข้อมูลย้อนหลังได้ตลอด ตั้งแต่วันที่เริ่มใช้ และควรเป็นการเก็บข้อมูลบน Server หรือบน คลาวน์ นั่นหมายถึง ผู้ประกอบการสามารถที่จะดูข้อมูลรายงานต่างๆ จากที่ไหนก็ได้ หรือเมื่อไหร่ก็ได้

12. ระบบที่ควรใช้ในการทำธุรกิจ ควรเป็นระบบที่มีเครื่องมือช่วยเหลือ ในเรื่องของการทำการตลาด เครื่องมือเหล่านี้จะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจเราทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม

13. ระบบที่ดีสามารถเอาไปประยุกต์ใช้กับช่องทางการขายต่างๆที่ร้านค้ามีได้ เช่น การจัดอีเว้นท์ จัดกิจกรรม ออกบูธร้านค้าต่างๆ การเปิดบิลรองรับการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ รวมไปถึงอีกหนึ่งช่องทางการขายโดยตัวแทนจำหน่าย

ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งที่อธิบายมาทั้งหมด ไม่ได้หมายความว่า ระบบบางอันไม่ดี แต่ผู้ประกอบการ ควรเลือกระบบ ที่มีความสามารถในการทำอะไรได้หลายๆอย่างรวมอยู่ในตัวระบบเดียว เพื่อลดความซ้ำซ้อนในการทำงาน ประหยัดเวลาในการทำงาน
ราคาของระบบที่เหมาะสม อาจจะไม่ได้สูงอย่างที่คุณคิด ถ้านำระบบไปใช้แล้วระบบช่วยให้เรามียอดขายเพิ่มขึ้น หรือทำให้เรามีเวลาในการคิดธุรกิจเพิ่มขึ้น ได้ใช้เวลากับคนที่เรารักมากขึ้น

สนใจอยากวางระบบ รายละเอียดเพิ่มเติม
Line@ : คลิ๊ก http://bit.ly/CMZlineAT
Inbox : https://m.me/commerzy
Website : www.commerzy.com

 
#Commerzy #ระบบบริหารจัดการร้านค้า #สต็อกสินค้าแบบออนไลน์